Trong bài viết này, Ngoaingutinhocthanglong sẽ hướng dẫn và giới thiệu các bạn cách Gộp ô cơ bản bằng công cụ Merge Cells có trong phần mềm Excel (áp dụng cho hầu hết các phiên bản của Excel 2016, 2013, 2010,…).
Vì sao phải Gộp ô (Merge Cells)?
Trong trang tính, Excel cho người dùng gộp hai hay nhiều ô thành một ô lớn, nhằm hiển thị dữ liệu tốt hơn.
Ví dụ trong một ô có nội dung quá nhiều, thì ta nên gộp thêm ô trống bên cạnh để có thêm không gian cho dữ liệu của mình.
Cách gộp ô trong Excel bằng nút lệnh Merge & Center
Cách nhanh nhất để gộp hai hay nhiều ô trong Excel là dùng nút lệnh Merge & Center. Thao tác như sau:
- Chọn nhiều ô liền kề mà bạn muốn gộp
- Vào tab Home -> nhóm Alignment -> click chọn Merge & Center
Ví dụ như hình bên dưới. Dữ liệu tại ô A2 không hiển thị hết, bạn muốn gộp thêm ô B2 và C2 bên phải để tạo 1 ô lớn để hiển thị đầy đủ thông tin.


Các lựa chọn trong nút lệnh Merge & Center
Để hiển thị các lựa chọn khác trong lệnh Merge & Center, ta click vào mũi tên nhỏ bên tay phải. Khi đó ta sẽ chọn các cách gộp ô khác nhau.
1. Merge & Center – những ô được chọn sẽ gộp lại thành 1, đồng thời dữ liệu trong ô sẽ được căn giữa.

2. Merge Across – gộp nhiều ô được chọn theo từng dòng riêng.

3. Merge Cells – những ô được chọn sẽ gộp lại thành 1 nhưng không căn lề giữa cho dữ liệu trong ô.

Cách tách ô đã gộp trong Excel
Chọn lại ô đã gộp, click vào phần Merge & Center một lần nữa hoặc vào mũi tên nhỏ ngay cạnh và chọn Unmerge Cells.

Ở trên là thao tác gộp ô cơ bản nhất, nhưng việc gộp ô này sẽ có hạn chế nhất định, chẳng hạn nếu bạn gộp nhiều ô có chứa dữ liệu, chức năng gộp ô này của Excel sẽ chỉ giữ lại dữ liệu của ô đầu tiên bên trái hoặc của ô đầu tiên trên cùng và dữ liệu ở những ô còn lại sẽ bị mất. Vì vậy nếu muốn gộp ô, bạn phải chắc rằng ô bên phải của ô muốn gộp phải trống.
Cám ơn các bạn đã xem bài viết.